Nhấn ESC để đóng

Những nội dung chuẩn SEO khiến khách hàng ở lại website lâu nhất

Các bạn biết như thế nào là một website chuẩn SEO hay không?

Mình đang xây dựng trang DNTV và mình đã tìm hiểu rất nhiều các kiến thức liên quan đến SEO và làm như thế nào để trang web có thể TOP 1 trên google.

Hiện nay như các bạn biết có rất nhiều con đường để SEO, mình có thể liệt kê một số các con đường SEO dưới đây, mình cũng tin chắc rằng các bạn cũng đã từng đọc qua, nhìn thấy ở đâu đó, hoặc có khi bạn cũng đã thực hiện rồi cũng nên.

Những nội dung chuẩn SEO khiến khách hàng ở lại website lâu nhất
 

1. Con đường "tà đạo" trong SEO

1.1. Mua backlink trỏ về website:

Khi bắt đầu SEO thì các bạn sẽ nghĩ ngay đến backlinks. Chắc chắn với các bạn điều này luôn. Mình biết rất rõ các bạn đang nghĩ gì vì mình cũng đã từng như vậy.

Mình mua rất nhiều backlink, có thể là vài chục triệu rồi. Mình đã làm rất nhiều website trong 10 năm qua, mình làm về đa dạng chủ đề liên quan đến công nghệ và viễn thông. Hiện thì mình vẫn làm viễn thông và các trang website mình làm vẫn còn đó, tuy nhiên thì các trang web này ngụp lặn trong bảng kết quả tìm kiếm của google và khả năng rất cao là do:

“Mình đã mua quá nhiều backlinks và thành ra website của mình khả năng đã thành một trang spam, các đường dẫn mình càng đẩy backlinks thì thứ hạng tìm kiếm càng lúc càng xa TOP 1. Có những từ khóa đang ở trang đầu tiên thì vừa đẩy backlinks vào là biết mất khỏi TOP 100. Mình tin rằng website của mình bị ngộ độc backlinks. 

Mình nghĩ rằng backlinks sẽ vẫn có hiệu quả tốt. Tuy nhiên trang website bạn đang xây dựng phải đạt được các điều kiện trước đó, và đẩy backlinks một cách khoa học thì website mới có thể bay lên TOP một cách bền vững.

1.2. Reup bài viết trắng trợn:

Cho dù là sinh đôi thì cũng phải khác nhau về tính cách, Website cũng vậy. 

Khi bạn đã hiểu quá rõ một người thì mình tin rằng các bạn sẽ không muốn tìm hiểu người đó lại từ đầu vì người đó chẳng còn gì thú vị trong mắt bạn nữa. Giống như một cuốn phim bạn từng xem, khi bạn đã biết trước kết cục thì lúc xem lại độ hấp dẫn chắc ăn sẽ giảm đi một nửa.

Tương tự, khi các bạn reup bài viết trên một website khác thì sẽ có 3 vấn đề khả năng lớn sẽ xảy ra với website của bạn:

  • Nếu các bạn reup một bài báo của một trang web uy tín, điều đầu tiên hãy check mail thường xuyên, rất nhanh thôi các bạn sẽ nhận được email yêu cầu các bạn gỡ ngay các bài viết đó khỏi website, nếu không họ sẽ kiện bạn.
  • Trường hợp các bạn thoát được vụ kiện bản quyền, thì google cũng sẽ đánh dấu bài viết của bạn là copy từ bài viết khác, may mắn lắm thì bài viết của các bạn sẽ lên được TOP 2, vì bài viết gốc sẽ luôn là TOP 1. Khoảng 10% còn lại các bạn sẽ lên TOP 1 nhưng chỉ trong thời gian ngắn rồi cũng sẽ bay màu khỏi TOP, vì bị chủ trang web các bạn copy báo cáo bản quyền. 
  •  Khán giả cũng sẽ không thích một nội dung lặp đi lặp lại, một bài viết na ná nhau khi khán giả đã đọc thông tin đó rồi họ cũng sẽ nhanh chóng thoát ra. Mà một trong những tiêu chí quan trọng để Website xuất hiện trên google đó là: thời gian khán giả ở lại trên trang của bạn.

1.3. Mua traffic:

Mình thấy có rất nhiều website mua traffic thành công nhé!

Tuy nhiên thì khá là tốn kém và cũng không bền vững.

Chưa kể việc bạn mua traffic từ các nguồn truy cập không uy tín thì cũng rất dễ bị google cho bay màu. Trường hợp bạn mua traffic user từ người dùng thật thì khi ngưng không mua traffic nữa, lưu lượng truy cập sẽ giảm đột ngột thì trang website của bạn cũng có khả năng bị đột tử.

Còn rất nhiều con đường khác nữa được áp dụng để SEO một trang web, nếu như áp dụng tốt và hợp lý thì sẽ rất tốt cho thứ hạng của website. Tuy nhiên thì đa phần mình thấy đều tạch cả.

1.4. Kết luận về SEO hiện nay

Rút ra được từ tất cả các con đường SEO Web trên, các bạn có nhìn thấy gì không? Chúng ta sẽ thấy ngay rằng dù mua backlinks, hay reup bài viết, mua traffic đều dẫn đến một kết quả chung đó là: đề website lên TOP google thì cần lượng khán giả truy cập ở lại lâu trên website.

Tới đây mình có thể khẳng định với các bạn rằng tới thời điểm hiện tại theo mình: Những yếu tố nào khiến khán giả ở lại website các bạn lâu nhất thì đó chính là "nội dung chuẩn SEO".

Khi đưa ra quan điểm này, sẽ có rất nhiều bạn đồng tình với mìnhcũng nhiều bạn không đồng tình, mình dẫn chứng thêm một ví dụ khác: 

Các bạn thấy web phim và web truyện tranh, điều gì khiến các trang web đó lên TOP? 

Các bạn đừng nói là các trang đó có nội dung bài viết chuẩn SEO nhé. Các trang đó đâu có viết gì đúng không nào? Thậm chí có nhưng trang mới lập vẫn lên TOP bình thường! Vì sao? Vì khán giả truy cập ở lại rất lâu trên những nội dung đó .

2. Những việc cần phải làm để giữ chân khách hàng ở lại website

Mình tin rằng các bạn đồng quan điểm với mình vẫn đang ở trên bài viết này xem tiếp, thế thì những điều gì khiến khán giả không rời đi?

Theo mình thì cần chuẩn bị những thứ này cho website của bạn để tăng thời gian khán giả ở lại:

2.1. Thiết kế giao diện thu hút và chuyên nghiệp: 

Ấn tượng ban đầu rất quan trọng. Một giao diện được thiết kế tinh tế với bố cục rõ ràng và màu sắc hài hòa sẽ khuyến khích người dùng khám phá thêm nội dung trên trang.

"Không biết các bạn sao chứ riêng mình nhé! Trừ khi là nội dung độc quyền chỉ có ở trang web đó, mình sẽ ráng ở lại xem cho hết! Bằng không vừa truy cập vào website xấu, quảng cáo nhiều, chờ mãi mới thấy nội dung mình sẽ thoát ngay kiếm trang khác xem không cần phải nghĩ."

2.2. Cung cấp nội dung chất lượng và giá trị: 

Đảm bảo rằng nội dung trên trang đáp ứng đúng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Thông tin hữu ích và liên quan sẽ giữ chân người đọc và thúc đẩy họ tiếp tục tìm hiểu thêm.

“Mình tin rằng bài viết này của mình chắc chắn sẽ nằm ít nhất TOP 10 với từ khóa ”nội dung chuẩn SEO", “Cách viết nội dung chuẩn SEO”. Vì mình đang chia sẽ kiến thức về xây dựng website rất thực tế dựa trên kinh nghiệm của bản thân mình về việc SEO một website lên TOP google. Dù đùng dù sai, bài viết của mình vẫn có ý nghĩa tham khảo với các bạn, và các bạn tin mình đi. 

CONTENT IS KING.

Không có một kỹ thuật SEO nào bằng một bài viết chất lượng cung cấp giá trị thực cho cộng đồng. Mình tin chắc chắn như vậy.

2.3. Tối ưu hóa tốc độ tải trang: 

Trang web tải nhanh mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, giảm tỷ lệ thoát và tăng thời gian họ ở lại trên trang.

Một trong những nguyên nhân khiến khán giả không tiếp xúc với nội dung bạn cung cấp đó chính là họ chưa kịp thấy nội dung thì đã thoát ra khỏi website của bạn luôn rồi.

Trang web tải chậm quá, khán giả thoát luôn rồi có kịp đọc gì đâu mà ở lại trên trang đúng không nào?

Khi thiết kế website tốt nhất vẫn là ưu tiên tốc độ tải trang hơn là các tính năng trên trang web. Ngày xưa mình thích màu mè, tính năng nào cũng đưa vào website, nhưng cho tới thời điểm hiện tại, đối với mình, một website tốt là thiết kế dễ nhìn để đọc trọn vẹn nội dung bài viết, trang web load nhanh, mượt là tốt lắm rồi. 

2.4. Cấu trúc điều hướng rõ ràng: 

Sắp xếp menu và các liên kết một cách hợp lý giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin họ cần, từ đó tăng khả năng họ sẽ tiếp tục duyệt trang.

Bạn có muốn khán giả truy cập thêm các bài viết khác không?

Nếu muốn điều đó xảy ra thì các bạn cần sắp xếp các nội dung liên quan một cách có khoa học. Ví dụ như các bạn đang đọc bài viết này để tìm cách làm ra các “nội dung chuẩn SEO”, Mình tin rằng các bạn rất mong muốn ở ngay lúc này đó là có một bài viết hướng dẫn các bạn tạo ra cấu trúc điều hướng như thế nào là rõ ràng, như thế nào cấu trúc điều hướng chuẩn SEO. Nếu trang mình có các bạn sẽ tiếp tục đọc nó đúng không?

Các bạn làm thế nào để khán giả truy cập trang bài viết khác và tiếp tục ở lại đọc các bài viết sau đó nữa là các bạn thành công rồi. Nhưng kiểu các bạn đọc truyện tranh đọc từng chap 1, 2, 3,…. vậy.

2.5. Sử dụng phông chữ và nền dễ đọc: 

Lựa chọn phông chữ rõ ràng với kích thước phù hợp và nền trang không gây mỏi mắt sẽ cải thiện trải nghiệm đọc của người dùng.

Việc lựa font chữ rất quan trọng đấy. Có thể bạn không nhận ra nhưng mỗi người sẽ có một gu thẩm mỹ về chữ viết, một sở thích về font chữ riêng. 

Theo nghiên cứu của mình thì mỗi nhóm người có cùng sở thích thì họ lại yêu thích cùng một dạng font chữ:

Các bạn có cùng sở thích xem công thức nấu ăn, các bạn có cùng sở thích công nghệ, các bạn bị “ám ảnh cưỡng chế” như mình cũng có sở thích font chữ riêng. Các bạn có thể chọn font chữ theo chủ đề chủ đạo của website. Hi vọng lời khuyên này của mình sẽ có ích với bạn.

2.6. Tích hợp liên kết nội bộ hợp lý: 

Chèn các liên kết đến các bài viết hoặc trang liên quan trong nội dung để khuyến khích người dùng khám phá thêm và ở lại trang lâu hơn.

Cấu trúc điều hướng hay liên kết nội bộ đều như nhau cả. Đều có ý đồ để bạn truy cập tiếp vào các nội dung sau. 

Chỉ cần các bạn tối ưu đúng thì website của bạn sẽ sớm có kết quả trên google thôi.

2.7. Hạn chế quảng cáo gây phiền nhiễu: 

Quá nhiều quảng cáo hoặc quảng cáo xuất hiện không đúng lúc có thể làm người dùng khó chịu và rời khỏi trang. Sử dụng quảng cáo một cách hợp lý để không ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ.

Đến khi nào nội dung của các bạn vô cùng hay, khiến khán giả không thể rời bạn mà đi thì lúc đó hãy nghĩ tới việc gắn nhiều loại quảng cáo.

Như mình thấy thì các web nội dung giải trí như web phim, truyện, truyện dịch,… gắn tá lả quảng cáo vẫn lên TOP bình thường. Vì thế gắn quảng cáo nhiều ảnh hướng đến SEO - điều này sẽ không hẳn là đúng.

Trên đây là bài viết về xây dựng website theo hướng nội dung chuẩn SEO dựa theo kinh nghiệm thực tế của mình. Chúc các bạn xây dựng website thành công.

3. Một vài lời về định hướng website DNTV

Nhân đây mình cũng sẽ mở một group facebook để mọi người cùng đóng góp, chia sẻ và thảo luận về xây dựng website - một trong các kênh để kiếm tiền từ affiliate. Mục đích chính của trang DNTV mà mình hướng tới đó là kiếm tiền online. Không chỉ kiếm tiền cho mình từ kênh affiliate, mà mình hi vọng mọi người có cùng chí hướng sẽ cùng nhau chia sẻ thông tin để kiếm tiền từ internet.

Link group tại: facebook.com/groups/dntv.vn

Các bạn quan tâm về affiliate có thể xem qua bài viết: Các kênh làm affiliate hiệu quả: bí quyết kiếm thu nhập thụ động từ internet

Nghĩa Phạm

Mình là Nghĩa. Mình rất thích các sản phẩm công nghệ hữu ích. Hi vọng các chia sẻ của mình có ích với các bạn.